15 tháng 9, 2012

Orange jam

Mứt được chia làm 2 loại: dạng khô (mứt bí, mứt dừa, ...) và dạng sệt (còn gọi là jam).
Thông thường mọi người hay dùng vani để tạo mùi thơm cho bánh, vani extract mua sẵn hoặc tự ngâm giá thành cao (vài chục đến vài trăm ngàn) nên nhiều người hay sử dụng loại vani ống (được khuyên là hạn chế dùng). Do đó dùng mứt (jam) để tạo hương vị cho bánh là một gợi ý đáng tham khảo. Mứt cam là 1 loại nên làm thử và trữ trong tủ lạnh, cam vàng có mùi rất thơm, kết hợp với bơ tạo nên vị bánh rất tuyệt nếu bạn muốn thay đổi vị cho bánh thay cho vani. Ngoài làm bánh còn có thể dùng làm kem, bánh mì, nhân bánh cuộn/bánh choux, ... Hơn nữa, mứt làm ở nhà có hương cam rất nhiều và rất tự nhiên không như sản phẩm làm sẵn sử dụng tinh mùi, quan trọng hơn là không sử dụng chất bảo quản.

 
Bạn cần :
- 2 trái cam vàng
- 500g đường vàng/trắng
- 1kg nước sôi
- 2 trái chanh : vắt lấy nước
Cách làm :
- Cam : rửa sạch, cắt mỏng, lựa hạt ra sau đó cho tất cả vào máy xay, xay nhỏ
- Cho cam + đường + nước vào nồi (nên dùng nồi có thành cao để không bị văng mứt ra ngoài khi sên gần xong) trộn đều cho tan đường.
- Đun hỗn hợp cam với lửa trung bình cho đến khi hỗn hợp cạn và sánh đặc lại là được. thỉnh thoảng khuấy trộn cho hỗn hợp không bị dính nồi.
- Cho nước chanh vào, nấu thêm khoảng 5 phút nữa là xong.
Lưu ý :
- Nếu có ăn cam bạn nên để dành vỏ vào tủ đông và khi làm mứt bạn lấy phần vỏ cam đó để làm.
- Nước là để làm mềm vỏ cam nên có thể cho nhiều hơn (nếu thêm vỏ cam) vì nấu càng lâu cạn thì vỏ cam càng mềm do đó nếu thấy cạn nước rồi mà vỏ cam vẫn chưa mềm thì có thể cho thêm nước vào nấu thêm.
- Có thể nấu lỏng hoặc đặc nhưng nên nấu đặc để khi cho vào công thức bánh thì không ảnh hưởng quá nhiều đến lượng chất lỏng đối với các loại bánh "khó chịu" như chiffon. Hơn nữa, đặc sẽ bảo quản được lâu hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét