29 tháng 6, 2012

Bánh trung thu mini

Gọi là bánh mini vì bánh chỉ 50g, mới mua được khuôn nên thử luôn dù còn lâu lắm mới đến trung thu. Tối hôm trước sên 500g đậu xanh, đợi cho nguội rồi vo nhân, để tủ lạnh, ngày hôm sau bọc vỏ rồi nướng. Cứ nghĩ là khuôn nhỏ làm sẽ mệt lắm nhưng không ngờ là làm rất mau. Loáng 1 cái là làm xong 38 cái, thật gọn gàng, bánh nho nhỏ nên nhìn xinh xắn lắm lắm....

 Đóng bánh, chuẩn bị nướng. Bánh nhỏ nên làm rất nhanh.


Sau khi nướng lần 1, lấy ra xịt nước, chờ nguội, phết mặt bánh rồi nướng tiếp.


Nướng lần 2 cho bánh vàng đậm



38 cái mini nhìn thật xinh xắn ...
Có nhiều công thức làm bánh trung thu và công thức của Baking Challenge là khá chuẩn, mọi người có thể tham khảo dưới đây.

Chuẩn bị :
       Bột vỏ :
  • 320g bột mì
  • 200g nước đường
  • 50g dầu ăn
  • 1/4 tsp baking soda
  • 1 tsp (5ml)  nước tro tàu
Trộn tất cả các nguyên liệu vào với nhau, nhồi mịn, chia theo cân lượng.
        Nhân đậu các loại  :
  • 300g đậu
  • 120g đường
  • 100g dầu ăn
  • 50g bột dẻo
Đậu ngâm mềm, nấu chín sau đó xay mịn với đường rồi cho lên chảo để sên với dầu ăn cho thật khô ráo, cho thêm bột dẻo hoặc mạch nha sên thêm 5 phút nữa trước khi nhắc xuống. Để nguội rồi vo nhân theo từng loại khuôn.

Cách làm :
  • Nướng bánh nhiệt độ 200 hoặc 220
  • Chống dính cho bánh và khuôn bằng dầu ăn.
  • Bánh 50g (35g nhân + 15g vỏ) , 100g (70g nhân + 30g vỏ) , 125g (85g nhân + 40g vỏ) , 150g (100g nhân + 50g vỏ) , 200g (140g nhân + 60g vỏ) , 250g (180g nhân + 70g vỏ)
  • Bánh nướng nhanh nên vỏ càng mỏng sẽ càng tránh được tình trạng bột vỏ chưa chín.

12 nhận xét:

  1. Chào bạn!
    Rất vui khi được biết blog của bạn và mong được làm quen với bạn!
    Mình thấy trong CT nhân đậu thì tỉ lệ dầu và đậu là 1/3, như vậy có ít quá ko bạn?
    Bánh nướng nhân đậu xanh mình làm thường ko để được lâu như nhân thập cẩm, bánh mau ra dầu lắm chừng tới ngày thứ 7 là bánh nổi mốc, vỏ bánh cầm thấy rít tay. Mình cứ thắc mắc ko biết làm cách nào để có thể bảo quản được bánh khoảng 2 tuấn? Nếu được bạn giúp mình nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Chào bạn, bận quá nên hôm nay mới trả lời được.
    Bánh mình làm gởi đi nước ngoài để được khoảng 3 tuần.
    Với công thức trên, mình thấy lượng dầu như vậy là được vì thấy nhiều bạn làm 150g hoặc hơn nữa, bạn có thể thử xem sao.
    Phần sên nhân, lỗi mà mọi người hay mắc phải là xay không mịn, sên lửa lớn và không đủ lâu.
    - khi sên lửa lớn thì lớp nhân bên ngoài bị khô (giống như bị chiên) lúc đó bạn nghĩ rằng nhân đã khô nên không sên nữa vì vậy nhân rất mau hư.
    - khi lớp nhân bên ngoài khô thì lớp nhân bên trong không ngấm dầu được nữa nên sẽ dễ bị mốc.
    Do đó bạn muốn để lâu thì:
    - nhân phải khô ráo, ngấm đủ dầu, tăng độ ngọt (nếu cần thiết), sên lửa nhỏ và càng lâu càng tốt (vì thế có người sên 3 tiếng và cũng có người chỉ sên 1 tiếng là vậy).
    - công thức bột vỏ bạn không cần sử dụng baking soda và nước tro tàu. Vì baking soda có tác dụng làm mềm vỏ và nước tro tàu nếu để lâu thì vỏ bánh sẽ bị tối màu.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn bạn đã trả lời mình!
    Mình ko làm rút giai đoạn đâu bạn ạ, mình sên 250g đậu cũng tầm 2,5-3h ấy chứ và đậu thì mình cho thêm nước xay nhuyễn mịn luôn. Cực là vậy mà mình cứ toàn bị lỗi ở nhân. Mình ko biết là sai ở khâu nào nữa, ban đầu mình nghĩ là nhân nhiều dầu quá, lần sau khi sên mình cho bớt đi thì tình trạng bánh cũng ko cải thiện là mấy!
    Lần kế nữa mình sẽ sên đậu theo công thức và tuân thủ theo hướng dẫn của bạn, hi vọng là thành công!
    Để tiện xưng hô mình sinh năm 83 nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là bạn cho nước vào khi xay nên phần nhân bị dư nước, độ ẩm cao, bánh rất mau mốc.
      Khi ngâm đậu, nước đã ngấm vào đậu rất nhiều rồi, khi hấp/nấu chín đậu còn nóng,cho đường vào thì đường sẽ chảy nước là đủ để xay mịn rồi nên nếu bạn cho thêm nước thì chắc phải sên 5 tiếng (!?!) mới ráo hết nước được! Vì vậy nên xay bằng hand blender thì sẽ dễ hơn là xay bằng cối xay thông thường nhé bạn!
      Mình sinh năm 80.

      Xóa
  4. Vậy em phải gọi là chị nhỉ!
    Có lần em cho ít nước vừa đủ để xay thôi thì em thấy sên tầm 1h là nhân đã khô rồi (em sên với lửa nhỏ đó chị) trong khi em thấy nhiều chị lại bảo sên lâu thì nhân mới trong và bánh mới giữ được lâu ạ! Mà ít nước quá làm sao mình sên lâu được chị?
    Em "đau khổ" với việc sên nhân quá nên "bám đuôi" chị từ WTT qua tận đây đấy ạ!
    Cảm ơn chị vì luôn nhiệt tình trả lời thắc mắc của mọi người!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật ra việc sên nhân không nhất thiết phải theo đúng thời gian, tùy theo lượng ít/nhiều.
      Nên dùng chảo chống dính tốt và cây vét bột tốt (nhà chị dùng chảo đá và cây vét bột silicon nên lâu lâu mới phải trộn đậu 1 lần vì vậy việc sên nhân rất khỏe!)
      Dầu cũng phải cho từng ít một thôi, cho nhiều quá thì phần dầu chưa ngâm vào đậu bị nóng quá nên cũng dẫn đến việc nhân bị khô.
      Bây giờ cũng gần hết trung thu rồi nên chắc em cũng không làm nữa đâu nhỉ? lúc tháng 7 chị cũng mở mấy lớp làm bánh trung thu nhưng chưa biết em để giới thiệu đến học. Thôi đợi năm sau nhé, tham gia 1 buổi học thì sẽ dễ hơn là 'hướng dẫn chay' thế này!
      Sắp đến noel rồi,tập trung 'chuyên môn' làm bánh khúc cây, quên bánh trung thu đi cho đỡ mệt nhé!

      Xóa
  5. Em tính làm bánh TT lai rai cả năm ấy chứ, ko nhất thiết phải ăn vào dịp rằm ạ! Qua mùa TT mà mình làm bánh ăn thì thiên hạ thèm chết thôi!
    Em ở tỉnh BRVT nên ko theo chị học lớp bánh được, tiếc ghê á! Chỗ em ở mua nguyên liệu và khuôn khó lắm chị ko phải như trên TP cái gì cũng có và tìm mua được. Em mà có điều kiện thì đã theo mấy lớp bánh của các chị lâu rồi.
    Em muốn tự làm mứt chanh loại cho vào bánh nướng chứ ko dám mua vì sợ phụ gia độc hại nhưng chưa biết phải làm như thế nào. Chị chỉ hộ em nhé!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em thích ăn bánh trung thu hay thích làm bánh mà làm 'lai rai cả năm' thế ???!!!
      Nhà chồng chị cũng ở VT nên thỉnh thoảng cuối tuần cũng hay về lắm, nếu cần mua gì chị sẽ giúp!
      Hiện tại chị đang soạn lại một số công thức mứt cho các bài về tết (dùng được cho bánh trung thu) khi nào xong sẽ up, chờ nhé!
      Cho chị địa chỉ blog của em để ghé chơi!

      Xóa
  6. Chính xác là em thích làm hơn ăn, em thích nhìn cái bánh lúc mới đóng khuôn xong, cảm giác rất thỏa mãn chị à!
    Em ở tỉnh BRVT nhưng ở vùng sâu, xa chị nhé!
    Em nói giỡn thôi ko đến nỗi sâu xa lắm đâu, nhà em là vựa Hoa Kiểng Lý gần trung tâm văn hóa xã An Ngãi, nếu có dịp đi ngang chị ghé chơi ha!
    Em ko có blog, khi nào trình độ làm bánh của em bằng 1/2 chị và có đủ thời gian em sẽ tạo blog chị à. Hiện tại em thích dạo chơi ở blog của mọi người hơn.
    Chị có viết các bài về mứt thì chị nhớ ưu tiên mứt chanh cho em nha vì hiện em đang có đủ các loại mứt để làm nhân thập cẩm chỉ còn thiếu mứt gừng và chanh thôi. Mứt gừng em nhờ anh Google tìm ra rồi nên bây giờ còn sót lại mứt chanh nè! Xem như em "đặt cọc" chị bài mứt chanh nha chị, có gì chị post lên sớm cho em tham khảo với nha chịiiiiiiiiiiiiiii!

    Trả lờiXóa
  7. Em đã làm lại bánh nướng nhân đậu theo CT của chị thì thấy nhân khô ráo hơn hẳn CT cũ, em làm hai loại: chay và có trứng. Bánh chay thì để 1 tuần thì bị mốc vỏ nhưng nhân vẫn khô ráo ko bị gì, bánh có trứng thì sau 1tuần vừa bị mốc vỏ vừa bị kéo chỉ nhớt giữa phần nhân và phần trứng. Em bị lỗi ở phần bột vỏ và phần xử lí trứng (em hấp chứ ko nướng) thì nên khắc phục như thế nào vậy chị?

    Trả lờiXóa
  8. Vỏ bánh bị mốc cần lưu ý : không xịt nước quá nhiều, xịt nước xong phải nướng thật kỹ cho vỏ bánh khô ráo và không còn ẩm hơi nước , bánh để thật nguội mới đóng gói, bảo quản nơi thoáng mát ...
    Phần trứng muối : nên dùng pp nướng cho trứng chín thật kỹ. Có nhiều bạn tìm cách nướng làm sao cho trứng trong, đẹp và không bị nứt nhưng như vậy thì không chắc chắn rằng trứng đã chín, rất dễ bị hư dẫn đến hư luôn phần nhân đậu. Mình có người bạn còn nướng trứng trong ngập dầu sau đó lọc lại rồi thấm khô trứng, chưa thử cách này nhưng mình thấy dầu cũng là 1 dạng chất bảo quản nên chắc là được.
    Thật ra làm bánh trung thu không khó nhưng rất cần sự kiên nhẫn cũng như tự rút kinh nghiệm qua mỗi lần làm. Bản thân mình mỗi mùa cũng làm khoảng 2000 cái lớn nhỏ nên mới thấy dễ dàng hơn chứ lúc đầu mình cũng 'vật vã' với bánh trung thu lắm!
    Bánh home-made bảo quản được trong 1 tuần là đạt yêu cầu rồi! Chỉ cần cẩn thận ghi ngày đóng gói trước khi đem tặng là được! Hơn nữa bánh home-made chỉ cần hương vị ngon là ok quan trong gì đến thời hạn sử dụng, phải không?

    Trả lờiXóa
  9. chi, cho e so dthoai liên hệ hoac địa chỉ em đặt bánh nha chị
    Trang- 0908825695

    Trả lờiXóa